Không phải bây giờ mà hàng ngàn năm trước, con người đã bắt đầu biết đến sữa chua và đặt tên là Yagourt (có nghĩa là “sống”).Ngày nay nó vẫn còn “sống” mãi và được xếp hạng trong nhóm 10 loại thực phẩm bổ dưỡng nhất.Trong bài giới thiệu về danh mục 12 loại thực phẩm có tác dụng cân bằng cơ thể tốt nhất, tạp chí Self (chuyên về sức khỏe và tập luyện của Mỹ) đã đề cập đến sữa chua. Theo đó, với hàm lượng carbohydrate, protein ở mức vừa phải, sữa chua rất phù hợp cho những ai mong muốn có vóc dáng cân đối, gọn gàng.Sữa chua được làm từ sữa tươi nguyên chất,chính vì thế một hộp sữa chua có thành phần dinh dưỡng tương đương với 1 ly sữa tươi có cùng trọng lượng. Nghĩa là, sữa chua cũng chứa một lượng lớn đạm, vitamin, các khoáng chất và canxi cần thiết cho bất kỳ ai.Một ưu thế vượt trội của sữa chua là trong khi một số người uống sữa tươi có vấn đề về tiêu hóa (do cơ thể không hấp thu được men lactose), thì với sữa chua,bất kỳ ai cũng có thể ăn mà không gặp trở ngại nào.Do đường lactose có trong sữa chua đã được các vi khuẩn phân hoá thành những loại đường dễ hấp thu hơn, nên sữa chua rất dễ tiêu hoá khi ăn.
Sữa chua là thực phẩm hỗ trợ vì nó có nhiều chất bổ dưỡng và dễ hấp thụ vào máu. Nó lại dễ tiêu và kích thích tiêu hoá. Cơ thể hấp thụ sữa chua nhiều hơn gấp 3 lần sữa tươi, nên dùng cho người bệnh vừa mới khỏi, suy nhược, biếng ăn. Tốt nhất với trẻ suy dinh dưỡng và người lớn tuổi.
Sữa chua còn giúp tăng cường hệ miễn dịch.Các thành phần có trong sữa chua như Lactobacillus Acidophilus và Bifido Bacterium có tác dụng hữu hiệu với sức khỏe, giúp tạo sự cân bằng và bổ sung vi khuẩn tốt trong đường ruột, giảm thiểu những vi khuẩn có hại. Ngoài ra,sữa chua còn tự sản sinh ra loại “kháng sinh” riêng làm chậm quá trình phát triển của các loại vi khuẩn có hại.
Với người đang trong giai đoạn kém ăn, ăn không ngon, vị chua chua, ngọt ngọt, beo béo từ món ăn này cũng có thể kích thích vị giác giúp ăn nhiều hơn.
Nghiên cứu của tiến sĩ Michael Zemel và cộng sự, Đại học Tennessee (Hoa Kỳ) cho biết: Những người tiêu thụ sữa chua 3 lần/tuần có thể tăng tuổi thọ cao hơn so với những người chỉ ăn 1 lần/tuần.
Với những lợi ích tuyệt vời như thế, chúng ta nên ăn ít nhất một hũ sữa chua mỗi ngày để bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho cơ thể.
Ăn để trẻ đẹp mỗi ngày
Được làm từ sữa tươi, giá trị dinh dưỡng trong sữa chua không hề thua kém các loại sữa uống hàng ngày khác. 100g sữa chua sẽ đem đến khoảng 100kcal, 3g chất đạm, rất giàu can-xi, vitamin (đặc biệt là B12) và nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
Trong sữa chua có nhiều can-xi, giúp xương chắc khỏe , có vai trò là chất xúc tác,giúp cơ thể tiêu đốt các tế bào mỡ nhanh hơn, là lựa chọn lý tưởng cho những ai quan tâm đến việc giữ dáng, giảm cân.
Theo các nhà khoa học đến từ Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng, Đại học Tufts (Mỹ), khuẩn lactic trong sữa chua giúp kích thích sự gia tăng số lợi khuẩn trong đường ruột và giúp khử hoạt tính của một số hoá chất gây hại. Những vi khuẩn này giúp kích thích tiêu hoá, tạo cảm giác ngon miệng và tăng hiệu quả hấp thu dưỡng chất từ thực phẩm.Vì vậy, có thể xem sữa chua là một “bài thuốc” tự nhiên để ngăn ngừa và giảm bớt triệu chứng của những căn bệnh dạ dày, đường ruột phổ biến như: khó tiêu, ợ chua, viêm loét dạ dày…
Với hàm lượng carbohydrate, protein ở mức vừa phải, sữa chua vừa có tác dụng giảm đói vừa giúp duy trì lượng đường huyết ổn định, phù hợp với những người ăn kiêng. Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia Đại học Tennessee (Mỹ), những ai dùng thực đơn có hàm lượng calo thấp, chú trọng nhiều đến sữa chua sẽ giảm được 61% lượng mỡ toàn phần và 81% lượng mỡ bụng so với những người ăn cùng thực đơn nhưng không có sữa chua.
Nghiên cứu của tiến sĩ Michael Zemel và cộng sự, Đại học Tennessee (Mỹ) cho thấy những người bị béo phì đã giảm được 11% trọng lượng cơ thể trong vòng 24 tuần sau một thời gian kiên trì ăn 3 bữa sữa chua và các sản phẩm sữa ít béo hàng ngày.
“Thần dược” chống lão hóa
Vào thập niên 70 của thế kỷ trước, Georgia được xem là nước có tỷ lệ người sống thọ trăm tuổi cao hơn bất cứ nước nào khác.Bí quyết sống lâu của người Georgia là sữa chua, có trong chế độ ăn hàng ngày của họ.Các nghiên cứu khác cũng cho thấy những người ăn sữa chua 3 lần/tuần có thể tăng tuổi thọ hơn so với những người chỉ ăn 1 lần/ tuần.
Bên cạnh việc giúp kéo dài tuổi thọ, sữa chua còn được biết đến như một loại “thần dược” chống lão hoá, nhờ có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho da. A-xit lactic trong sữa chua có tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập và kiềm chế hoạt động của các loại vi khuẩn có hại cho làn da. Đây được xem như chiếc “mặt nạ tự nhiên” giúp da mịn màng, tươi trẻ.
Đồng thời, các vi khuẩn lên men chua có thể tiết ra chất kháng sinh tự nhiên, kích thích quá trình làm lành da, giúp mau liền sẹo, tái tạo da mới.
Lưu ý: Sữa chua tốt trị tiêu chảy, nhưng sữa chua quá hạn hoặc chua quá lại gây tiêu chảy và có thể bị nhiễm khuẩn lại. Việc sử dụng sữa chua là rất tốt nhưng phải làm sạch sẽ và tránh nhiễm khuẩn ngoại lai.
(Sưu tầm)
Xem thêm : Sữa chua yaourt & sức khỏe



Kinh nghiệm làm sữa chua:
Nguyên liệu:
- 1 lon sữa đặc có đường
- 2 lon nước sôi.
- 1 lon nước sôi để nguội
- 1 lít sữa tươi Vinamilk
- 1 hộp sữa men cái Kefir
Ủ trong máy làm Yaout khỏang 2 giờ, tắt điện để nguyên tình trạng khỏang 5- 7 h, lấy ra bỏ ngăn mát của tủ lạnh khòang 3h, bạn sẽ có các hũ sữa chua rất ngon, dẽo, hơi chua và hơi ngọt (phù hợp với người ít ăn ngọt). Có thể thêm trái cây ( dâu, nha đam, chuối,…) để làm sữa chua trái cây.
Ưu điểm: sản phẩm sạch hòan tòan với nguyên liệu tốt, không có chất bảo quản như sữa chua trong siêu thị, bảo quản được từ 5 – 7 ngày trong tủ lạnh.
[...] sữa chua thay cho sữa tươi: Rất nhiều người VN bị dị ứng khó tiêu với sữa tươi, vì [...]